TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI
Hỗ trợ trực tuyến
Tao slide anh voi jQuery Cycle
Xây dựng mô hình dạy và học chương trình ngữ văn địa phương khối 8.
Xây dựng mô hình dạy và học chương trình ngữ văn địa phương khối 8.

Cập nhật lúc: 18:38:58 - 02/03/2014

Từ năm học 2012-2013 Sở GDĐT tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu chính thức áp dụng sách “Tài liệu dạy - học Ngữ Văn địa phương tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu” dành cho bậc trung học cơ sở.

Việc ra đời của bộ tài liệu này đã giúp đỡ rất nhiều về vấn đề tư liệu và nội dung - hướng giảng dạy cho giáo viên trong những tiết chương trình địa phương theo phân phối chương trình. Tuy nhiên, học sinh dễ thấy nhàm chán và khó tưởng tưởng khi phải tiếp thu thêm kiến thức mà không được giao tiếp trực quan, đặc biệt là là vấn đề văn hóa - văn học địa phương.

 

Nhằm hướng tới việc đổi mới phương pháp dạy học, cũng như tạo ra những phương cách bước đầu cho việc giảng dạy những tiết Ngữ Văn về chương trình địa phương trong trường THCS. Chuyển mới nội dung giảng dạy, biến những trang sách trở nên gần gũi, dễ hiểu hơn cho học sinh, đồng thời tạo nguồn hứng thú và tư duy làm việc theo nhóm của học sinh. Song, trong mọi lĩnh vực, những bước đi đầu tiên để thử nghiệm một cách tiếp cận vấn đề mới luôn ẩn chứa trong nó không ít thách thức. 

 

Trước yêu cầu về việc cần có một sự đa dạng trong phương pháp giảng dạy, nhưng vẫn đảm bảo sự thống nhất với lý luận dạy học và mục tiêu lấy học sinh là trung tâm. Trong thời gian qua, tác giả (bài viết) đã cùng học sinh của mình đẩy mạnh phương pháp hướng dẫn tự học. Trong đó, với sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn, học sinh xây dựng mỗi bài chương trình địa phương như một đề tài hoạt động nhóm với thời gian chuẩn bị ít nhất là 2 tuần trước tiết học. Với đặc điểm thuận lợi là địa bàn tỉnh BR-VT không quá lớn, cùng với hệ thống giao thông công cộng khá tốt nên việc di chuyển tìm hiểu các địa điểm đối với học sinh lớp 8 là không quá phức tạp. Các em cùng nhau đi kiểm chứng thực tế, phản ánh vấn đề mà mình quan sát thấy, trình bài hiểu biết mà mình thu thập được, xây dựng nội dung một cách trực quan và sinh động.


Sau một thời gian triển khai, kết quả bước đầu cho thấy học sinh cảm thấy hứng thú với cách học này hơn phương pháp truyền thống. Đồng thời giúp các em tăng cường học tập lẫn nhau, bồi đắp các kĩ năng sống, tăng cường sự sáng tạo trong việc học.

 

Tuy nhiên, mô hình này cũng còn một số hạn chế như cần nhiều thời gian chuẩn bị; việc di chuyển trong quá trình tự học cũng có thể gặp rủi ro nếu như các em không có sự chuẩn bị và tham vấn giáo viên một cách kĩ càng.

 

Sau đây là một số bài thu hoạch của các em:

1. Giới thiệu danh lam thắng cảnh - "Dinh Bà Cố".

2. Phóng sự về vấn đề ô nhiễm môi trường địa phương.

3. Kịch bản hóa vấn đề ô nhiễm môi trường địa phương.

 

Tác giả: Nguyễn Văn Hải

(Trường THCS Nguyễn Trãi)

 

Có thể bạn quan tâm
Học tập ngoại khóa, thăm quan thực tế tại nhà máy nước Hồ Đá Đen Nhằm nâng cao hiểu biết cho học sinh nhà trường về công nghệ sản xuất nước sạch cũng như ý thức trong việc giữ gìn và bảo vệ nguồn nước quý giá; Cty cấp nước Bà Rịa Vũng Tàu - Nhà máy nước Hồ Đá Đen đã tài trợ, tổ chức chuyến thăm quan - học tập ngoại khóa cho hơn 100 em học sinh tại trường THCS NguyễnTrãi vào chiều ngày 03/10/2012.
Trường THCS Nguyễn Trãi
Địa chỉ: Ấp Hải Sơn - Xã Phước Trung - Huyện Long Điền - BRVT
Điện thoại: 0643671807
Email: nguyentrai@gmail.com